menu trà sữa

Tôi đã từng sống và làm việc bốn năm ở Australia, và kinh nghiệm của tôi cho thấy:Thứ nhất, người có son bbia

【son bbia】Dùng thu nhập trung bình tính thời gian mua nhà Sài Gòn, Hà Nội

Tôi đã từng sống và làm việc bốn năm ở Australia,ùngthunhậptrungbìnhtínhthờigianmuanhàSàiGònHàNộson bbia và kinh nghiệm của tôi cho thấy:

Thứ nhất, người có thu nhập trung bình ở đây vẫn mua nhà được, nhưng thời gian di chuyển mỗi ngày không dưới hai tiếng dù đi tàu, xe buýt, xe điện mặt đất và cả đi xe cá nhân trên cao tốc (tắc đường lúc vào thành phố giờ cao điểm là bình thường).

Thứ hai, giá nhà ở Melbourne dù ở khoảng cách xa như trên cũng chẳng hề rẻ, tầm 700 nghìn đến một triệu AUD (khu Toorak thì chắc toàn nhà giá vài triệu AUD), và với đống tiền thì bạn phải trả tiền vay ngân hàng không hề ít.

Thứ ba, chi phí sống cực kỳ đắt đỏ so với đồng lương. Nếu bạn "bình thường", đừng nghĩ đến chuyện ra quán ăn hủ tíu, ăn tô phở mỗi ngày. Sáng ăn bánh mì, mì gói, trưa ăn cơm nhà mang đi và tối ăn cơm nhà. Cuối tuần có muốn nhậu thì cũng rủ bạn bè về nhà nấu nướng chứ ít có chuyện ra quán.

Vì thế tôi thấy việc vay tiền mua nhà và phải trả trong vài chục năm ở các quốc gia dù là tiên tiến là chuyện bình thường. Thế nhưng tôi thấy nhiều người muốn có nhà nhưng không muốn vay (sợ rủi ro, than thở sợ mất việc này nọ), đòi phải mua được bằng tiền tươi, và lại đòi nhà ở trung tâm thành phố lớn đầy đủ tiện nghi nữa.

Tôi cũng rất không đồng ý dùng khái niệm thu nhập trung bình để so sánh với giá nhà ở thành phố lớn.Ở thành phố, giá nhà đa phần nằm ở mức vài tỷ đồng đến chục tỷ đồng, khi so với mức thu nhập bình quân là rất thấp.

So sánh phải cùng hệ quy chiếu, thế nên lấy thu nhập trung bình ra so với giá nhà ở thành phố lớn (top về giá) thì rất khập khiễng.

Bên cạnh đó, từ trải nghiệm cuộc sống của tôi thì thực sự ở Việt Nam nhiều người chưa thực sự nỗ lực làm việc với cường độ cao như các quốc gia mà mọi người hay so sánh là dễ dàng mua nhà, mua xe hơn.

Ví dụ đơn giản: Rất khó để người đi làm ở Australia đi nhậu nhẹt chơi bời sau giờ làm.Trong tuần, 7h là họ ra khỏi nhà, 7-8h đêm về đến nhà, ăn uống xong là đi ngủ để mai đi làm tiếp. Còn ở Việt Nam, lượng người ở các quán nhậu sau giờ tan làm như thế nào thì chắc các bạn cũng đã biết.

Hoàng Huy Lê

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap